ยินดีต้อนรับเข้าสู่แหล่งการเรียนรู้ ''วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม''

วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่2

บันทึกอนุทินครั้งที
ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ทางการศึกษาแบบเรียนรวม
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน
13:10 – 16-40.
วันพฤหัสบดี ที่
22 มกราคม 2558

ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์ให้ฝึกร้องเพลงจากชีทเนื้อเพลงที่อาจารย์แจก


 
- เข้าสู้บทเรียนเรื่อง การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
การศึกษาแบบเรียนร่วม คือ การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป โดยมีกิจกรรมให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกันในช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน เพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ซึ่งครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษจะต้องร่วมมือกัน การเรียนร่วมแบ่งออกได้ดังนี้
1. การเรียนร่วมบางเวลา  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนโรงเรียนปกติในบางเวลา บางช่วงของวัน เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออกและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ ซึ่งการเรียนแบบนี้ส่วนมากจะเป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
2. การเรียนร่วเต็มเวลา  การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน เด็กพิเศษจะได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ ซึ่งเด็กพิเศษที่เรียนแบบนี้จะมีอาการอยู่ในระดับใกล้เคียงเด็กปกติมากที่สุด
การศึกษาแบบเรียนรวม คือ การศึกษาสำหรับทุกคน รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

สิ่งที่นำไปพัฒนา

นำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับเรื่องการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวมให้แก่เด็กในอนาคตได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำความรู้ในวันนี้ไปต่อยอดศึกษาค้นคว้าหาความรู้เดิม



การประเมินผล
ตนเอง   : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์
เพื่อน     : ตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน บางคนมีแอบคุยบ้างแต่ไม่มาก

อาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีความชัดเจน มีการยกตัวอย่างทำให้ได้รับความรู้อย่างเต็มเปี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

TOP
Faded Red Hand Blue Bow Heart