บันทึกอนุทินครั้งที
ครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ทางการศึกษาแบบเรียนรวม
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 13:10 – 16-40 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ทางการศึกษาแบบเรียนรวม
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 13:10 – 16-40 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์ให้ทำกิจกรรมวาดรูปดอกลิลลี่ตามแบบที่อาจารย์ให้ดู
โดยให้วาดให้เหมือนที่สุดพร้อมทั้งบอกว่าดอกลิลลี่ที่ได้เห็นในรูปสื่อถึงอะไร
*
ครูไม่ควรวินิจฉัย แต่ให้สันนิษฐาน
เพราะ การวินิจฉัย คือ
การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
ซึ่งอาการที่แสดงออกมาอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
*
ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
เพราะ จะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี
ชื่อจะเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
*
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่เด็กว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
เพราะ
พ่อแม่ของเด็กพิเศษมักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหาและไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่รู้อยู่แล้ว
ดังนั้นครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความหวังในด้านบวก รายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง
นอกจากนี้ครูควรจะช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่ช่วยในการพัฒนาเด็ก
*
ครูสามารถทำสิ่งต่างๆที่มีผลต่อการพัฒนาเด็ก
ดังนี้
: สังเกตอย่างมีระบบ
ไม่มีใครสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
เพราะครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆช่วงเวลายาวนานกว่า
: การตรวจสอบ
ทำให้ทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
: การบันทึกการสังเกต การนับอย่างง่าย
การบันทึกต่อเนื่อง การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
*
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
ครูควรเอาใจใส่ระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง
นอกจากนี้พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคนไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
*
การตัดสินใจ
ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
คิดให้ดีก่อนพูดหรือลงมือกระทำสิ่งใดๆ
สิ่งที่นำไปพัฒนา
- นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาและสังเกตพฤติกรรมของเด็กในห้องเรียนรวม
เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
- นำความรู้ในวันนี้ไปต่อยอดศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
เพื่อที่จะได้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต
การประเมินผล
ตนเอง : ตรงต่อเวลา
แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตอบคำถามในชั้นเรียนเป็นอย่างดี
มีแอบกินขนมและคุยบ้างเป็นบางครั้ง
เพื่อน : ตรงต่อเวลา
ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
อาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีความชัดเจน มีการยกตัวอย่างสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น