ยินดีต้อนรับเข้าสู่แหล่งการเรียนรู้ ''วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม''

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่4

บันทึกอนุทินครั้งที
ครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ทางการศึกษาแบบเรียนรวม
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน
13:10 – 16-40.
วันพฤหัสบดี ที่
5 กุมภาพันธ์ 2558

ความรู้ที่ได้รับ
        - อาจารย์ให้ทำกิจกรรมวาดรูปดอกลิลลี่ตามแบบที่อาจารย์ให้ดู โดยให้วาดให้เหมือนที่สุดพร้อมทั้งบอกว่าดอกลิลลี่ที่ได้เห็นในรูปสื่อถึงอะไร



     * ครูไม่ควรวินิจฉัย แต่ให้สันนิษฐาน 
         เพราะ การวินิจฉัย คือ การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง ซึ่งอาการที่แสดงออกมาอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
      * ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก 
         เพราะ จะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ชื่อจะเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
      * ครูไม่ควรบอกพ่อแม่เด็กว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
         เพราะ พ่อแม่ของเด็กพิเศษมักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหาและไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่รู้อยู่แล้ว ดังนั้นครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความหวังในด้านบวก รายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง นอกจากนี้ครูควรจะช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่ช่วยในการพัฒนาเด็ก
      * ครูสามารถทำสิ่งต่างๆที่มีผลต่อการพัฒนาเด็ก ดังนี้



         : สังเกตอย่างมีระบบ ไม่มีใครสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู เพราะครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆช่วงเวลายาวนานกว่า
         : การตรวจสอบ  ทำให้ทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
          : การบันทึกการสังเกต การนับอย่างง่าย การบันทึกต่อเนื่อง การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
      * การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป 
         ครูควรเอาใจใส่ระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง นอกจากนี้พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคนไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
      * การตัดสินใจ
         ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง คิดให้ดีก่อนพูดหรือลงมือกระทำสิ่งใดๆ


สิ่งที่นำไปพัฒนา
     - นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาและสังเกตพฤติกรรมของเด็กในห้องเรียนรวม เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
     - นำความรู้ในวันนี้ไปต่อยอดศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อที่จะได้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต


การประเมินผล
        ตนเอง   : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตอบคำถามในชั้นเรียนเป็นอย่างดี มีแอบกินขนมและคุยบ้างเป็นบางครั้ง
        เพื่อน     : ตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
        อาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีความชัดเจน มีการยกตัวอย่างสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

TOP
Faded Red Hand Blue Bow Heart