บันทึกอนุทินครั้งที
ครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์ทางการศึกษาแบบเรียนรวม
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 13:10 – 16-40 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558
เนื่องจากดิฉันติดธุระจึงไม่ได้ไปเรียนเลยศึกษาจากบล็อกของนางสาวศศิญา สุจริต มาเป็นตัวอย่างในการศึกษาในอาทิตย์นี้ค่ะ
ความรู้ที่ได้รับ
ทักษะทางสังคม เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ไดมีสาเหตุมาจากพ่อแม่ และสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้รับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการที่ดี
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
การส่งเสริมทักษะด้านสังคมให้กับเด็กพิเศษ ในห้องเรียนรวม ควรให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มเพื่อให้เขารู้จักการแบ่งปัน มีการปรับตัวเขากับสังคม การจักจัดกิจกรรมนั้นควรคำนึงถึงเด็กทุกคนในชั้นเรียน เราสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ได้ในสถานการณ์จริง เพราะบางโรงเรียนก็จะมีการเรียนรวมเพื่อเปิดโอกาสให้เด้กได้เรียนรู้ที่เหมือนกัน ครูจึงมีบทบาทสำคัญในการปรับทัศนคติทางสังคมของเด็กพิเศษด้วย และกิจกรรมที่เราทำสามารถนำไปใช้กับเด็กได้ด้วย
ครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์ทางการศึกษาแบบเรียนรวม
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
ครูผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
เวลาเรียน 13:10 – 16-40 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558
เนื่องจากดิฉันติดธุระจึงไม่ได้ไปเรียนเลยศึกษาจากบล็อกของนางสาวศศิญา สุจริต มาเป็นตัวอย่างในการศึกษาในอาทิตย์นี้ค่ะ
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ได้มี กิจกรรมรถไฟเหาะชีวิต มาให้พวกเราเล่นเพื่อเป็นการผ่อนคลาย
และเกิดความสนุกสนานในการเรียน
และเกิดความสนุกสนานในการเรียน
เรื่องที่เรียนในวันนี้คือ การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ไดมีสาเหตุมาจากพ่อแม่ และสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้รับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการที่ดี
กิจกรรมการเล่น การเล่นเป็นสิ่งที่สำคัญ เด็กจะสนใจกันโดยมีการเล่นเป็นสื่อ
ในช่วงแรกเด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน แต่จะมองเป็นสิ่งที่น่าสำรวจ
ยุทธศาสตร์การสอน ครูจะเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ
บอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นอย่างไร จดบันทึก และทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
วางแผนการเล่นไว้หลาย ๆ อย่าง คำนึงถึงเด็กทุกคน
ให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
และให้เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครู ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
คอยเฝ้ามองอยู่ใกล้ ๆ ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
ไม่เข้าไปพูดคุยตัดสินผลงานเด็กขณะเด็กกำลังทำกิจกรรม เอาวัสดุมาให้เพิ่มเพื่อยืดเวลาการเล่น ควรให้อุปกรณ์น้อยกว่าจำนวนเด็กในกลุ่ม เช่น มีเด็ก 5 คน ควรให้ของเล่นเด็กอย่างละ 2 ชิ้น เพื่อให้เด็กได้เรื่องรู้ทักษะทางสังคมจากการเล่น ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม กรณีที่เด็กไม่ยอมให้อุปกรณ์เพื่อนเล่นบาง ครูควรทำให้การเล่นเป็นเหมือนการเล่นเกม เช่น ให้ตักทราย 10 ครั้ง แล้วส่งอุปกรณ์ต่อให้เพื่อน
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น โดยการชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน กรณีเด็กดาวน์ซินโดรมและเด็กออทิสติก หากครูจะชักชวนให้เด็กเล่นกับเพื่อนและให้เพื่อนในกลุ่มเกิดการยอมรับน้องดาวน์หรือน้องออ ควรให้น้องนำของเล่นเข้าไปเล่นกันเพื่อนด้วย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับน้อง และครูควรเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ก่อน
ไม่เข้าไปพูดคุยตัดสินผลงานเด็กขณะเด็กกำลังทำกิจกรรม เอาวัสดุมาให้เพิ่มเพื่อยืดเวลาการเล่น ควรให้อุปกรณ์น้อยกว่าจำนวนเด็กในกลุ่ม เช่น มีเด็ก 5 คน ควรให้ของเล่นเด็กอย่างละ 2 ชิ้น เพื่อให้เด็กได้เรื่องรู้ทักษะทางสังคมจากการเล่น ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม กรณีที่เด็กไม่ยอมให้อุปกรณ์เพื่อนเล่นบาง ครูควรทำให้การเล่นเป็นเหมือนการเล่นเกม เช่น ให้ตักทราย 10 ครั้ง แล้วส่งอุปกรณ์ต่อให้เพื่อน
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น โดยการชักชวนให้เด็กเล่นร่วมกับเพื่อน กรณีเด็กดาวน์ซินโดรมและเด็กออทิสติก หากครูจะชักชวนให้เด็กเล่นกับเพื่อนและให้เพื่อนในกลุ่มเกิดการยอมรับน้องดาวน์หรือน้องออ ควรให้น้องนำของเล่นเข้าไปเล่นกันเพื่อนด้วย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับน้อง และครูควรเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ก่อน
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกฑณ์
ให้โอกาสเด็กพิเศษ ได้เรียนรู้สิทธิต่าง ๆ เหมือนเพื่อนในห้อง
และครูไม่ใช่ความบกพร่องเป็นเครื่องต่อรอง
หลังจากเรียนเนื้อหาเสร็จอาจารย์ก็แจกเนื้อเพลง
กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ก็คือ กิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดสำหรับเด็กพิเศษ โดยให้นักศึกษาจับคู่กัน
แล้วให้คนนึงเป็นเด็กปกติและอีกคนเป็นเด็กพิเศษ จากนั้นให้หยิบสีเทียนคนละ 1
สี ให้คนนึงวาดเส้น และอีกคนเขียนจุด
วาดไปตามจังหวะทำนองเพลงที่อาจารย์เปิดจนจบเพลง
โดยคนที่วาดเส้นห้ามยกสีขึ้น ให้วาดไปอย่างต่อเนื่อง
และคนเขียนจุดให้เขียนตามรอยเส้นตัดที่เป็นวง
สิ่งที่ได้รับในวันนี้
การส่งเสริมทักษะด้านสังคมให้กับเด็กพิเศษ ในห้องเรียนรวม ควรให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มเพื่อให้เขารู้จักการแบ่งปัน มีการปรับตัวเขากับสังคม การจักจัดกิจกรรมนั้นควรคำนึงถึงเด็กทุกคนในชั้นเรียน เราสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ได้ในสถานการณ์จริง เพราะบางโรงเรียนก็จะมีการเรียนรวมเพื่อเปิดโอกาสให้เด้กได้เรียนรู้ที่เหมือนกัน ครูจึงมีบทบาทสำคัญในการปรับทัศนคติทางสังคมของเด็กพิเศษด้วย และกิจกรรมที่เราทำสามารถนำไปใช้กับเด็กได้ด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น